Xây dựng những mối quan hệ hữu ích trong công việc

Trong cuốn sách nổi tiếng “Đắc Nhân Tâm” được viết năm 1936 bởi Dale Carnegie đã giới thiệu ba giai đoạn tương tác để xây dựng các mối quan hệ hữu ích trong công việc. Những giai đoạn đó bao gồm: thứ nhất là xây dựng hoặc củng cố các mối quan hệ, thứ hai là thúc đẩy tinh thần đồng đội và cuối cùng là tạo ảnh hưởng đến sự thay đổi của nhân viên.

Giai đoạn 1 – Xây dựng, củng cố các mối quan hệ

Để kết nối với nhân viên, nhà lãnh đạo cần bắt đầu bằng việc xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ và năng động với họ. Điều này không chỉ ngừng lại ở việc hỏi thăm bằng những câu xã giao thông thường (“Bạn hôm nay thế nào?” hoặc “Có gì mới không?”) mà người lãnh đạo cần tìm hiểu sâu hơn về từng thành viên trong tổ chức để nắm rõ được những yếu tố tạo nên sự thúc đẩy, gây hứng thú cho nhân viên ở trong và ngoài nơi làm việc.

Việc này đòi hỏi người quản lý trở nên tích cực tham gia vào những cuộc trò chuyện với nhân viên. Hãy dành thời gian lắng nghe cẩn thận khi nhân viên nói về những điều quan trọng đối với họ, điều họ muốn trong công việc và trong cuộc sống,… Từ đó người quản lý có thể giao nhiệm vụ, huấn luyện và tư vấn cho nhân viên một cách hiệu quả hơn. Thông qua những tương tác như vậy, nhân viên sẽ bắt đầu cảm thấy họ là một phần trong tổ chức và có thêm động lực để hoàn thành công việc.

Giai đoạn 2 – Thúc đẩy tinh thần đồng đội

Bước tiếp theo trong việc xây dựng mối quan hệ hữu ích trong công việc là tạo ra đội ngũ gắn kết. Để đạt được điều này, các nhà lãnh đạo cần thực hiện những bước đi sáng suốt để tác động đến nhân viên, cùng họ tham gia thảo luận, đưa ra ý kiến đóng góp. Đồng thời, hạn chế và xóa bỏ những tranh cãi căng thẳng giữa các thành viên với nhau, giúp họ nhận thức được rằng mỗi cá thể đều đóng góp một phần quan trong trong tổ chức. Nhà lãnh đạo cần thay đổi những thói quen tiêu cực có ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc tập thể bằng cách thúc đẩy tinh thần đồng đội và xây dựng sự hợp tác đối với tất cả mọi người.

Giai đoạn 3 – Tạo ảnh hưởng đến sự thay đổi của nhân viên

Bước cuối cùng trong quy trình là trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để họ có thể tự làm chủ sự thay đổi một cách hiệu quả. Đặc biệt, trong thời kỳ hội nhập đầy cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các tổ chức phải luôn đổi mới để thích nghi, điều này dẫn đến sự nuôi dưỡng và phát triển của nhân viên là cần thiết.

Thông thường, nhân viên nghe nhiều về nhu cầu cần “thay đổi” nhưng họ không biết chính xác phải làm như thế nào để thay đổi cũng như để ứng phó với sự đổi mới của doanh nghiệp. Do đó, những nhà lãnh đạo cần giải quyết khó khăn này thông qua việc lắng nghe tích cực, thể hiện sự am hiểu và khuyến khích, động viên cấp dưới của mình. Một nhà lãnh đạo khéo léo sẽ giúp nhân viên chuyển những nhận thức về sự thay đổi từ tiêu cực thành tích cực, cho họ thấy được cơ hội phát triển và trải nghiệm mới trong tương lai với tổ chức.

Bằng sự quan tâm chân thành, xây dựng lòng tin và tạo ra môi trường làm việc tích cực, nhà lãnh đạo sẽ kết nối được với toàn thể nhân viên và cùng nhau đạt được thành quả như ý.

Với mong muốn đồng hàng cùng với những nhà lãnh đạo/quản lý tạo ra các biến đổi đột phá trong công việc và cuộc sống, Dale Carnegie Vietnam tổ chức khóa học “Truyền cảm hứng để thuyết phục người khác hành động” với 5 suất học bổng (trị giá 1.750.000/suất). Thông qua các phương pháp giảng dạy độc đáo của Chuyên Gia Huấn Luyện Trương Minh Tứ, học viên sẽ biết cách tạo dựng và phát triển các mối quan hệ cũng như cách thuyết phục mọi người hành động.

Đăng ký để nhận học bổng theo link sau: https://goo.gl/GKxRdk

Mối quan hệ

Dale Carnegie Vietnam

Bình Luận

Leave a Reply

CAPTCHA Image