Những điều cần biết về quá trình ủy thác công việc

Một trong những cách giúp người lãnh đạo có thể hoàn thành nhiều công việc mà không phải tự một mình làm hết là thông qua quy trình ủy thác công việc. Bằng cách thiết lập và truyền đạt những mục tiêu và tiêu chuẩn, người quản lý phân công nhiệm vụ hoặc trách nhiệm cũng như cung cấp những quyền hạn tương xứng với trách nhiệm đó cho người được ủy thác.

Trước khi ủy thác

Nhà lãnh đạo cần xác định rõ ràng dự án sẽ được ủy thác. Để hoàn thành dự án đó thì cần phải chia nhỏ công việc như thế nào và những thành viên nào trong đội ngũ sẽ được ủy thác công việc. Theo đó, cần xác định xem việc ủy thác cho cá nhân đó có ảnh hưởng như thế nào đến khối lượng công việc hiện tại của họ. Đồng thời, cần phải thiết lập chiến lược giao tiếp để trình bày sự phân công một cách có hiệu quả và dễ hiểu giúp người được ủy thác nắm rõ sự việc. Đừng quên chuẩn bị cho những tình huống phản kháng có thể xảy ra khi yêu cầu nhân viên ủy thác thêm một việc nào đó, hãy hết sức bình tĩnh để phản hồi tích cực nhất.

Thực hiện ủy thác

Hãy lựa chọn địa điểm và thời gian thích hợp cho việc trình bày sự ủy thác công việc. Khi trình bày, người quản lý cần nêu ra rõ ràng các công việc, vai trò, nhiệm vụ, khung thời gian, cũng như cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan cho những thành viên được ủy thác. Nếu có thể, để giúp việc trình bày trở nên sinh động hơn, nhà lãnh đạo có thể dùng hình ảnh trực quan (hình ảnh minh họa, biểu đồ,…). Người quản lý cần phải chắc chắn rằng nhân viên phải nắm rõ tất cả chi tiết liên quan đến công việc được giao và phải luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của họ.

Sau khi hoàn thành việc ủy thác

Sau khi phân bổ và ủy thác trách nhiệm cho từng thành viên, cá nhân nhà quản lý cần tự đánh giá xem đã ủy thác công việc đúng và hiệu quả hay chưa. Đồng thời, người lãnh đạo cần phải thường xuyên kiểm tra tiến độ theo định kỳ được thống nhất trước đó. Theo đó, nhận định xem công việc có được hoàn thành một cách thành công không? Có dựa trên các tiêu chí chủ quan và khách quan không? Có bài học kinh nghiệm nào để thay đổi và làm khác trong các dự án tương lai hay không?

Là một người quản lý và lãnh đạo, nhiệm vụ cuối cùng của bạn là tổng kết mọi sự việc, chịu trách nhiệm và chia sẻ kết quả đạt được đến mọi thành viên trong đội ngũ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cần phải có lòng tin, trao quyền hạn đầy đủ và hỗ trợ kịp thời đối với những người được ủy thác.

banner

Với khóa học “Lãnh đạo và quản lý hướng đến hành động và kết quả”, các nhà quản lý/lãnh đạo sẽ phát triển được những kỹ năng cần thiết để có thể lên kế hoạch triển khai và theo sát rõ ràng trước, trong và sau ủy thác công việc cho nhân viên.

Trong tháng 12, học viên sẽ nhận ngay ưu đãi giảm 5-10% khi đăng ký theo nhóm từ 2 người trở lên. Hãy liên hệ Chuyên Viên Tư Vấn để biết thêm thông tin về ưu đãi cũng như chi tiết khóa học, hoặc xem tại đây: https://goo.gl/VcmtRm

Dale Carnegie Vietnam

Bình Luận

Leave a Reply

CAPTCHA Image