Một Số Cách Phản Ứng Thông Minh Trước Các Câu Hỏi Khó

HIP1

Hỏi: Trong những tháng gần đây, tôi càng lúc càng đảm trách nhiều buổi thuyết trình với các khách hàng tiềm năng.

Hiển nhiên là, công đoạn hỏi-đáp trong những cuộc gặp với khách hàng không phải là chuyện gì quá ghê gớm. Tuy nhiên, trong một số tình huống, bạn có thể nhận được những câu hỏi chất vấn từ khách hàng.

Tôi đã trở nên quen với việc trình bày trước nhiều người và không còn cảm thấy quá căng thẳng khi thực hiện một bài thuyết trình. Nhưng khi bước sang phần hỏi-đáp, tôi bắt đầu chuyển sang trạng thái lo lắng thật sự.

Tôi luôn cảm thấy bồn chồn khi ai đó chuẩn bị đặt câu hỏi. Câu hỏi là khi nhận được một câu hỏi mang tính chất vấn với một thái độ không mấy thiện cảm từ đối phương, bạn nên xử lý tình huống đó như thế nào?

Đáp: Nhiều người thuyết trình cảm thấy e ngại với tiết mục hỏi-đáp, nhất là khi phải đối mặt với nhiều câu hỏi mang tính đánh đố.

Một số người phải thú nhận rằng họ thực sự sợ hãi khi yêu cầu mọi người đặt câu hỏi cho phần trình bày họ vừa thực hiện vì lý do này.

Để có thể đạt đến trình độ “ứng khẩu” thành câu trả lời chớp nhoáng quả thật là một bước chuyển đổi đầy thách thức đối với nhiều người trong chúng ta. Sau đây là 4 cách phản ứng thông minh trước một câu hỏi khó và ví dụ kèm theo.

1. Phủ định: Trong trường hợp bị nhiễu thông tin, hiểu lệch ý nhau hay những tin đồn xung quanh vấn đề bạn đang trình bày, bạn cần phải khẳng định rõ ràng rằng thông tin đó chắc chắn là sai sự thật.

Bạn có thể gợi mở câu trả lời của mình bằng cách nói “Tôi hiểu mối quan tâm của bạn” nhưng hãy chắc rằng lời bác bỏ tin đồn của bạn phải thật hùng hồn và thuyết phục.

2.  Thừa nhận: Thừa nhận tất cả những hiểu sai và nhầm lẫn, đặc biệt khi người chịu trách nhiệm là bạn.

Ví dụ: “Đó hoàn toàn là lỗi của tôi. Tôi đã quên khuấy đi mất việc phải trả lời yêu cầu của bạn. Hiện chúng tôi đã điều chỉnh việc đó trở thành ưu tiên hàng đầu.”

3. Đảo chiều: Khi đưa ra một ý kiến trái chiều, bạn cần phải khéo léo lái hướng tiêu cực sang khía cạnh tích cực của vấn đề.

Ví dụ: “Tôi hiểu rằng việc tái cơ cấu tổ chức đang ngốn của chúng ta nhiều thời gian. Thật ra thì việc chúng ta đang bỏ thời gian và công sức bây giờ sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thì giờ sau này bởi chúng ta đã có một cấu trúc hiệu quả hơn rất nhiều.”

4. Giải thích: Làm rõ những hiểu nhầm, đưa ra một cái nhìn toàn diện, tìm ra những dữ liệu hoặc khám phá những chi tiết nhỏ.

Ví dụ: “Hãy để tôi cắt nghĩa rõ ràng về việc làm thế nào chúng tôi đưa ra quyết định, các bạn sẽ hiểu được những vấn đề mà chúng tôi đang phải đối mặt vào thời điểm đó.”

*Chuyên gia tư vấn: Ông Michael Crom – Phó Chủ tịch thường trực của tổ chức Dale Carnegie Training.

(Nguồn: http://www.usatoday.com/)

Bình Luận

Leave a Reply

ERROR: si-captcha.php plugin says GD image support not detected in PHP!

Contact your web host and ask them why GD image support is not enabled for PHP.

ERROR: si-captcha.php plugin says imagepng function not detected in PHP!

Contact your web host and ask them why imagepng function is not enabled for PHP.