Làm cách nào để vui sống & không lo lắng?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng lo lắng là nguyên nhân chính gián tiếp dẫn đến vô số bệnh tật như giảm sức đề kháng, đau đầu, tăng huyết áp và ung thư hiểm nghèo. Đó là chưa kể đến sự già nua trước tuổi, giảm trí nhớ, trầm cảm và trạng thái mệt mỏi.

Thế thì tại sao con người vẫn lo lắng?

Lo lắng là một cảm tính di truyền mà tất cả các loài động vật đều phải có để sống còn và tự hủy diệt, nhường chỗ cho những thế hệ mới.

Hãy nhìn những con sóc vào mùa thu hối hả chôn dấu những hạt dẻ, hạt thông để dành cho mùa đông thì sẽ thấy rằng nếu chúng không lo sợ bị đói vào mùa đông lạnh, khi tất cả các cành cây đều trơ trụi trái lá, chúng đã không làm như vậy. Hãy nhìn vào những đàn chim bay về nam, vượt hàng vạn dặm đường khi mùa đông kéo đến để thấy rằng chúng cũng đã lo lắng là mặt đất vào mùa tuyết phủ sẽ không còn có thức ăn cho chúng sống.

Và chúng ta cứ nhìn vào thế giới của con người từ thuở ban sơ để thấy rằng tổ tiên của chúng ta cũng vì lo lắng mà trồng trọt và chăn nuôi. Họ lo sợ không phải ngày nào cũng săn thú được, lo không còn có con vật nào để săn mà người ta bắt heo, bắt bò, bắt gà về để chăn nuôi. Họ cũng đã sợ không còn đủ rau cải, bột mì, lúa gạo, khoai sắn để ăn mà họ phải mang giống về để trồng trọt. Cứ vậy, sự lo lắng cứ ăn sâu vào huyết mạch của mỗi con người, và chúng ta là hậu duệ của những con người lo lắng đó.

Người công nhân sợ bị người chủ cho nghỉ việc, không có tiền để sinh sống, họ phải chăm chỉ, tích cực đi làm. Cũng như người thương gia, bất luận là buôn bán lớn hay nhỏ thì đều phải ngày đêm lo lắng làm sao thu được lợi nhuận. Cứ ngày nào thấy vắng khách là ngày đó lại lo. Thấy thị trường có sự giao động thì lại ăn ngủ không yên.

Làm thế nào để không còn lo lắng?

Dưới đây là một số cách giảm thiểu và hạn chế sự lo lắng:

1. Hãy nghỉ ngơi trước khi bạn mệt mỏi.

2. Học cách thư giãn trong công việc.

3. Giữ gìn sức khỏe và diện mạo bằng cách thư giãn tại nhà.

4. Áp dụng bốn thói quen làm việc tốt:

  • Dọn sạch tất cả giấy tờ trên bàn làm việc, ngoại trừ những tài liệu có liên quan trực tiếp đến vấn đề đang giải quyết.
  • Thực hiện mọi việc theo thứ tự về tầm quan trọng của chúng.
  • Khi gặp một vấn đề, hãy giải quyết ngay tại chỗ nếu bạn có đủ những dữ kiện cần thiết để quyết định.
  • Học cách tổ chức, trao quyền và giám sát.

5. Nhiệt tình với công việc bạn đang làm.

6. Không nên lo lắng về chứng mất ngủ.

Tóm lại, bạn hãy giữ gìn năng lượng và tinh thần mạnh mẽ để ngăn ngừa sự mệt mỏi và lo lắng. Để duy trì phong thái đỉnh đạc của nhà lãnh đạo, việc rèn luyện cách đặt căng thẳng vào đúng vị trí là rất quan trọng. Bởi vì, khi bình tĩnh đối mặt xử lý tình huống và vấn đề, bạn sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất.

Trong khóa học “Lãnh Đạo Tạo Đột Phá” khai giảng vào ngày 26/02/2018 sắp tới, Chuyên gia Huấn luyện của Dale Carnegie sẽ hướng dẫn học viên ứng dụng được những công cụ giúp kiểm soát căng thẳng, lo lắng và duy trì thái độ tích cực trong công việc cũng như cuộc sống mà người lãnh đạo, quản lý nào cũng cần phải có.

Chính sách ưu đãi hấp dẫn đang diễn ra dành cho nhóm đăng ký từ 2 người trở lên. Tham khảo tại https://goo.gl/U4aE8i

Lo lắng

Dale Carnegie Vietnam

Bình Luận

Leave a Reply

CAPTCHA Image